Đại hội Chi bộ khoa Khoa học cơ bản nhiệm kỳ 2015 - 2017. Những thành công và trăn trở

Sáng 25/01/2015, Chi bộ Khoa KHCB đã tiến hành Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015 – 2017: đại hội của một giai đoạn mới đầy kỳ vọng và trăn trở, ảnh hưởng tới sự đi lên và phát triển của Khoa, các bộ môn và mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên trong Khoa KHCB.

Đến dự với đại hội có đồng chí Nguyễn Đức Lạng – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, đồng chí Trịnh Thanh Hải - Bí thư chi bộ Đào tạo; đồng chí Dương Nghĩa Bang - Bí thư Chi bộ Khoa Hóa học; đồng chí Nguyễn Thu Hằng – Phó Bí thư Chi bộ Tổng hợp; đồng chí Phí Đình Khương – Bí thư chi bộ CTCT- HSSV.

Tại Đại hội, đồng chí Cao Duy Trinh - Bí thư Chi bộ Khoa KHCB đã trình bày Báo cáo chính trị, đánh giá một cách toàn diện hoạt động của Chi bộ nhiệm kỳ 2012-2015 và thông qua phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho nhiệm kỳ 2015-2017. Sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay Chi bộ Khoa KHCB đã có 16 đảng viên với 14 đảng viên chính thức và 02 đảng viên dự bị. Chi bộ không ngừng phấn đấu kiện toàn đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết, trí tuệ của tập thể cán bộ, đảng viên, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2015, 100% đảng viên của Chi bộ đều đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, có 4 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chi bộ đạt danh hiệu “Chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Tại Đại hội, các đảng viên đã tham gia thảo luận, đóng góp các ý kiến tập trung vào những chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới; đặc biệt là công tác chuyên môn. Đồng thời, các đảng viên còn đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Chi bộ trong công tác lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị và các công tác khác.

Mặc dù đã đạt được một số thành tích trong việc lãnh đạo trên các lĩnh vực công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chuyên môn, xây dựng đội ngũ, phát triển Đảng, công tác đoàn thể, sau 7 năm thành lập Bộ môn KHCB, 5 năm thành lập Khoa KHCB và hơn 2 năm thành lập Chi bộ Khoa KHCB, hiện nay Khoa KHCB còn đối mặt với nhiều tồn tại, bất cập như tình trạng sinh viên ngành KHTV bỏ học, nghỉ học không có lý do hoặc vi phạm quy chế thi, tuyển sinh đầu vào khó khăn, số lượng giảng viên ở hầu hết các bộ môn còn thiếu, việc đổi mới phương pháp giảng dạy chậm, việc tự học ở các lớp tín chỉ chưa tốt, sinh hoạt lớp còn thiếu hấp dẫn, cơ sở vật chất dành cho các bộ môn còn rất nhiều khó khăn (thiếu loa đài, đèn chiếu, sân bãi và kinh phí hỗ trợ NCKH).  Đặc biệt, trình độ ngoại ngữ của các cán bộ, giảng viên (trừ Bộ môn tiếng Anh) còn hạn chế; số lượng chất lượng các bài báo, công trình khoa học của thầy và trò chưa có chỗ đứng trong nhà trường; số lượng tiến sĩ, NCS rất ít so với các các Khoa và Bộ môn khác, các đề tài NCKH các cấp rất khiêm tốn về số lượng và chất lượng; hầu như chưa có giải thưởng khoa học của sinh viên; các hoạt động phong trào, hoạt động xã hội còn hạn chế. Việc mở ngành, lập kế hoạch phát triển dài hạn còn nhiều lúng túng, vướng mắc về đội ngũ và cơ chế, chưa biên soạn được giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy; các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp cho sinh viên chưa được Khoa và Bộ môn đầu tư để giúp sinh viên nâng cao cuộc sống tinh thần, học tập có hiệu quả hơn. Trong công tác Đảng, sinh hoạt Đảng chưa có hoạt động phong phú, đều đặn để lôi cuốn đảng viên. Việc khen chê, phê bình, tự phê bình trong Đảng còn thiếu và yếu. Đảng viên chưa được giao việc cụ thể hoặc thiếu tích cực chủ động, đánh giá đảng viên như vậy cũng không được sát và chuẩn.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Đức Lạng - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của Chi bộ Khoa KHCB trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, ban chi ủy khóa mới phải tăng cường lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, xây dựng tổ chức Chi bộ vững mạnh, đoàn kết; đẩy mạnh dân chủ; mỗi đảng viên là hạt nhân, phát huy tính chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, bên cạnh việc giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, cán bộ giáo viên phải hoàn thành đúng thời hạn những yêu cầu của Đại học Thái Nguyên và Nhà trường về chuẩn ngoại ngữ (B1 Châu Âu) và Tin học (IC3), đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

Cũng tại Đại hội, các đại biểu của các Chi bộ khác trong trường tham dự cũng đã có những phát biểu đóng góp cho Chi bộ trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đ/c Trịnh Thanh Hải - - Bí thư chi bộ Đào tạo nêu ý kiến về tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm đào tạo của ngành khoa học Thư viện mà Khoa đang đảm nhiệm, nhằm rút ra những kinh nghiệm và xây dựng phương hướng phát triển cho những năm tiếp theo, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu của xã hội đang đặt ra đối với ngành học này.

Đại hội Chi Khoa KHCB đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ (2015 - 2017) gồm 3 đồng chí: đồng chí Cao Duy Trinh, Trưởng Khoa được bầu làm Bí thư Chi bộ; đồng chí Hà Thị Thu Hiếu, Trưởng Bộ môn Thư viện được bầu làm Phó Bí thư và đồng chí Trịnh Thị Nghĩa  được bầu làm Chi ủy viên Chi bộ.

Đại hội Chi bộ Khoa KHCB đã thành công tốt đẹp, 100% đảng viên biểu quyết thực hiện  tốt Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2017. Chúng ta, cán bộ đảng viên khoa KHCB hãy đoàn kết, vững tin ở sức mình, ở tương lai đoàn kết và phát triển.

Các đại biểu và đảng viên tham dự Đại hội

Trịnh Thị Nghĩa – Khoa KHCB