Ươm mầm “Hạt giống đỏ”
Hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Khoa học lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên tham gia hoạt động “Chủ Nhật Xanh” trồng hoa trong khuôn viên ký túc xá nhà trường.

Đoàn viên là sinh viên trong các trường đại học là nguồn dự bị có chất lượng bổ sung cho Đảng. Từ việc đẩy mạnh học tập, nghiên cứu và các phong trào thi đua đa dạng, nhiều sinh viên đã có môi trường thể hiện bản thân, được lựa chọn bồi dượng và kết nạp Đảng. Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) là một trong những đơn vị làm tốt công tác này.

Trong 18 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong sinh viên. Tính từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ Nhà trường đã kết nạp được 286 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó 207 trường hợp là sinh viên (chiếm 72,4%). Riêng năm 2019, trong số 48 đảng viên mới có 46 trường hợp là sinh viên, tăng 20% với năm 2018.

Để tạo môi trường cho mỗi cá nhân rèn luyện, thể hiện năng lực, Đảng ủy và các chi bộ thường xuyên chỉ đạo tổ chức các hoạt động, mô hình sinh hoạt tập thể, như: Mô hình Câu lạc bộ Luật gia trẻ, Câu lạc bộ Hạnh phúc trao tay, Câu lạc bộ Winsteps…; Đoàn Thanh niên, hội sinh viên cũng tổ chức nhiều buổi tọa đàm nhằm bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, rèn luyện lối sống lành mạnh cho sinh viên. ThS.Ngô Ngọc Linh, Bí thư Đoàn trường cho biết: Sinh viên được định hướng rất rõ từ những năm đầu nhập trường. Đoàn trường cũng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động, phong trào cụ thể và thiết thực như: Tổ chức chương trình “ Tôi yêu Tổ quốc tôi”; cuộc thi “Kể chuyện về Bác”, tiếp sức mùa thi, giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Hàng năm, Đoàn trường đều tổ chức dâng hương, báo công nhân dịp sinh nhật Bác… Sinh viên Hà Thanh Thảo, một trong năm sinh viên ưu tú của lớp Báo chí K14 vừa được Đảng ủy của Nhà trường tiến hành thẩm tra lí lịch để kết nạp Đảng tâm sự: “Sự động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện của tập thể và thầy cô luôn thôi thúc tôi không ngừng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Ngoài tạo môi trường rèn luyện và phấn đấu, việc lựa chọn, giới thiệu sinh viên ưu tú tham gia học các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cũng được các tổ chức Đoàn và Đảng ủy thực hiện nghiêm túc, công khai và dân chủ. Tiêu chí kết nạp Đảng được đưa vào nội dung học tập trong tuần sinh hoạt công dân đầu năm để mỗi sinh viên đều nắm rõ và có ý thức rèn luyện. Đối với sinh viên, để trở thành đảng viên, ngoài việc tu dưỡng đạo đức, lối sống tốt thì điểm trung bình chung học tập phải đạt loại khá trở lên;  là thành viên tích cực, tiêu biểu trong các hoạt động phong trào và được sự tín nhiệm của tập thể từ cấp chi đoàn trở lên.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp nên số lượng sinh viên được kết nạp Đảng của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên tăng cả về số lượng lẫn chất lượng qua các năm. Hầu hết các sinh viên được kết nạp Đảng đều có việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp. Các đảng viên trẻ đã thể hiện được vai trò gương mẫu, tiên phong của người đảng viên tại nơi công tác. Chị Lỳ Gạ Xó, cựu sinh viên lớp Công tác xã hội K13B cho biết: “Quá trình phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng giúp tôi trưởng thành hơn về mọi mặt, tự thấy bản thân cần phải sống và làm việc trách nhiệm hơn. Sau khi tốt nghiệp tôi đã xin được việc làm tại Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Tâm lý, Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Thái Hà (T.P Thái Nguyên). Tôi luôn tự hào vì mình là một sinh viên - đảng viên trẻ trưởng thành dưới mái trường Đại học Khoa học Thái Nguyên và luôn sẵn sàng “truyền lửa” cho các bạn sinh viên khóa sau”.

 

Minh Hằng - Thanh Thảo