Công tác hướng dẫn, thẩm tra lý lịch Đảng - gạch nối quan trọng đối với quần chúng kết nạp Đảng
Phát triển Đảng là công tác rất quan trọng đối với một chi bộ Đảng trong trường Đại học. Làm thế nào để phát hiện, giới thiệu và bồi dưỡng được những quần chúng ưu tú xứng đáng (bao gồm sinh viên, giảng viên) đứng dưới lá cờ của Đảng luôn là câu hỏi thường được đặt ra.

Thực tế, mối quan hệ giữa tổ chức Đảng, Đảng viên với quần chúng được thắt chặt hơn từ việc đẩy mạnh công tác này. Khi cần hỏi thông tin cụ thể về bất kì sinh viên, giảng viên đang là đối tượng Đảng, chi bộ chỉ cần thông qua Đảng viên hướng dẫn. Cũng nhờ vậy mà người hướng dẫn Đảng luôn nắm bắt được tình hình, kịp thời động viên, khuyến khích hoặc nhắc nhở, phê bình đối với quần chúng. Hơn nữa, quần chúng cũng có ý thức cao hơn về quá trình rèn luyện trước khi đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều quần chúng sinh viên, giảng viên đã không ngừng nỗ lực, vượt lên những khó khăn và gặt hái được nhiều thành công trong giai đoạn thử thách này. Có thể nhắc tới ở đây sinh viên Nguyễn Thị Huyên – Báo chí K9 như một quần chúng tiêu biểu. Là một sinh viên thông minh, nhanh nhẹn, luôn vững vàng trong học tập, Huyên còn tham gia rất nhiều hoạt động Đoàn và các CLB tình nguyện, chuyên môn. Sau khi tham gia cảm tình Đảng, nhờ luôn nhận được những sự khuyến khích, nhắc nhở chân thành của Đảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thị Thanh Ngân, sinh viên Huyên tự nhận thấy rằng bản thân đã tiết chế được một số nhược điểm để có thể học và hoạt động có chất lượng hơn. Trong năm 2014, Nguyễn Thị Huyên đã liên tiếp nhận được rất nhiều Bằng khen của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên và BCH TW Hội Sinh viên Việt Nam.

 

Nguyễn Thị Huyên nhận Bằng khen TW Hội Sinh viên Việt Nam

Một tấm gương quần chúng ưu tú khác có thể nhắc tới ở đây là sinh viên Dương Thị Liên – Văn K9A. Tham gia cảm tình Đảng và dưới sự hướng dẫn Đảng của chính GVCN Nguyễn Thị Thu Hương, Liên luôn nhận được sự chia sẻ về mọi mặt. Những băn khoăn, thắc mắc, đôi khi là những lúc thiếu niềm tin, mất phương hướng đều được giải tỏa bằng những lời động viên, sự giúp đỡ hay những gợi ý nhỏ của người hướng dẫn. Năm 2014, Liên cũng đã vinh dự nhận được Giải thưởng Kova dành cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. Đó là phần thưởng xứng đáng với những cố gắng không mệt mỏi của em và cũng là niềm vui chung của lớp, của khoa, của trường.

 

SV Dương Thị Liên nhận giải thưởng Kova

Bên cạnh việc theo dõi sát sao quần chúng ưu tú trong thời gian thử thách, hoạt động thẩm tra lý lịch trong chi bộ cũng được thực hiên nghiêm túc và có nhiều hiệu ứng tốt. Việc thẩm tra lý lịch trực tiếp tại địa phương không chỉ thể hiện sự quan tâm tận tình của tổ chức Đảng mà còn là sự trân trọng dành cho quần chúng ưu tú sắp vinh dự đứng dưới cờ Đảng. Thêm nữa, đối với quần chúng sinh viên, đó cũng là dịp các thầy, cô giáo được tìm hiểu sâu sắc và chia sẻ với người học. Đồng chí Phùng Phương Nga trong chi bộ Khoa Văn – Xã hội nhiều năm liền liên tiếp đã thực hiện tích cực nhiệm vụ này. Đối với đồng chí, mỗi lần đi thẩm tra lý lịch Đảng dù là đi làm việc nhưng cũng là cơ hội để trải nghiệm trên nhiều mảnh đất với cuộc sống khác nhau. Sau mỗi chuyến đi để hoàn thành công việc, đồng chí còn lưu giữ được rất nhiều câu chuyện, kỉ niệm và cả những bức ảnh thiên nhiên, con người tuyệt đẹp.

 

Đ/c Phùng Phương Nga đi thẩm tra lý lịch Đảng tại Văn Hán – Đồng Hỷ

Đồng chí Thu Hương cũng có dịp về Hiệp Hòa – Bắc Giang làm việc và thăm gia đình sinh viên Nguyễn Thị Tuyến – Văn K9B trong một buổi chiều đầy nắng, trong mùi thơm của rơm của rạ, của thóc mẩy căng hạt giữa mùa gặt. Còn nhiều đồng chí khác trong Chi bộ với những chuyến đi gần, xa khi Phú Bình, Đại Từ - Thái Nguyên, khi lại tận Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang nhưng kết lại vẫn lại một sự quan tâm đầy nghĩa tình của lớp Đảng viên trước với lớp Đảng viên kế cận. Theo chúng tôi, đó là những gạch nối quan trọng giữa các thế hệ Đảng viên.
(Thu Hương – Thu Hòa – Khoa Văn – Xã hội)

 

Văn phòng Đảng ủy

TIN TỨC CÙNG CHUYÊN MỤC